Yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại được quy định như thế nào? Các trường hợp nào không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại?

Yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại được quy định như thế nào? Các trường hợp nào không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại?

Yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại được quy định như thế nào? Các trường hợp nào không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại?

Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là chủ một doanh nghiệp chuyên thu gom và vận chuyển chất thải nguy hại cho các cơ sở sản xuất sơn. Trong quá trình hoạt động, tôi cần biết phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại của mình phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, nếu tôi chỉ vận chuyển các thiết bị chưa hết hạn sử dụng để sửa chữa thì có bị xem là hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại hay không?

Trả lời:

MỤC LỤC

1. Yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại được quy định như thế nào?

2. Các trường hợp nào không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại?

 

Trả lời:

1. Yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại được quy định như thế nào?

Ngày 10/01/2022, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020 (sau đây gọi tắt là “Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT”). Trong đó, theo Điều 37 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT đã nêu rõ Yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại được quy định như sau:

Điều 37. Yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại

1. Thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại được lắp cố định hoặc có thể tháo rời trên phương tiện vận chuyển phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 36 Thông tư này.

2. Yêu cầu đặc thù cho một số loại phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại như sau:

a) Xe tải thùng hở phải phủ bạt kín che nắng, mưa trong quá trình thu gom, lưu chứa, vận chuyển chất thải nguy hại;

b) Xe tải bồn (xe xitéc) và khoang chứa tàu thủy đối với chất thải nguy hại ở thể lỏng phải có biện pháp kiểm soát bay hơi;

c) Xe mô tô, xe gắn máy phải có thùng chứa và được gắn chặt trên giá để hàng (phía sau vị trí ngồi lái) của xe mô tô, xe gắn máy. Kích thước của thùng chứa gắn trên xe mô tô, xe gắn máy bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

3. Khu vực chứa chất thải nguy hại trên tàu thủy, xà lan, tàu hỏa phải bảo đảm các yêu cầu sau:

a) Có sàn, vách xung quanh bảo đảm kín khít, đặc biệt tại đường tiếp giáp giữa sàn và vách, sử dụng vật liệu chống thấm, không cháy, chịu ăn mòn, không có khả năng phản ứng hóa học với chất thải nguy hại; sàn có đủ độ bền để chịu được tải trọng chất thải nguy hại cao nhất theo tính toán;

b) Có mái hoặc phủ bạt che hoàn toàn nắng, mưa, trừ khu vực chứa chất thải nguy hại trong các thiết bị lưu chứa với dung tích lớn hơn 02 m3 thì được đặt ngoài trời; có biện pháp hoặc thiết kế để hạn chế gió trực tiếp vào bên trong.

4. Phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại khi đang hoạt động phải được trang bị các thiết bị, dụng cụ, vật liệu sau:

a) Có đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy;

b) Vật liệu thấm hút (như cát khô hoặc mùn cưa) và dụng cụ cần thiết để sử dụng trong trường hợp rò rỉ, rơi vãi, đổ tràn chất thải nguy hại ở thể lỏng;

c) Hộp sơ cứu vết thương; bình chứa dung dịch sođa gia dụng để trung hòa khẩn cấp vết bỏng axít trong trường hợp vận chuyển chất thải có tính axít;

d) Thiết bị thông tin liên lạc;

đ) Dấu hiệu cảnh báo lắp linh hoạt tùy theo loại chất thải nguy hại được vận chuyển ít nhất ở hai bên của phương tiện; có dòng chữ “VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI” với chiều cao chữ ít nhất 15 cm kèm theo tên cơ sở, địa chỉ, số điện thoại liên hệ được đặt cố định ít nhất ở hai bên của phương tiện; vật liệu và mực của dấu hiệu, các dòng chữ nêu trên không bị mờ và phai màu; trường hợp vận chuyển bằng xe gắn máy thì kích thước dấu hiệu cảnh báo được lựa chọn cho phù hợp với thực tế;

e) Các bảng hướng dẫn rút gọn về quy trình vận hành an toàn phương tiện vận chuyển và xếp dỡ hay nạp xả chất thải nguy hại, quy trình ứng phó sự cố (kèm theo danh sách điện thoại của các cơ quan quản lý môi trường, công an, cấp cứu, cứu hỏa của địa phương trên địa bàn hoạt động), đặt ở cabin hoặc khu vực điều khiển theo quy định của pháp luật, được in rõ ràng, dễ đọc, không bị mờ.

Như vậy, thiết bị lưu chứa chất thải trên xe phải kín, chống rò rỉ, ăn mòn và phù hợp với loại chất thải. Phương tiện như xe tải, tàu thủy, xà lan phải có mái che, sàn chống thấm, vật liệu bền, không phản ứng hóa học với chất thải. Ngoài ra, trong quá trình vận hành, phương tiện phải được trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy, vật liệu thấm hút sự cố, hộp sơ cứu, thiết bị liên lạc, biển cảnh báo “VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI” và hướng dẫn quy trình ứng phó sự cố để bảo đảm an toàn trong mọi tình huống.

2. Các trường hợp nào không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại?

Căn cứ theo Điều 40 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT quy định về các trường hợp không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại như sau:

Điều 40. Một số trường hợp không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại

Các trường hợp sau đây không phải là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, gồm:

1. Vận chuyển, bảo dưỡng, sửa chữa các phương tiện, thiết bị, sản phẩm (chưa hết hạn sử dụng, còn giá trị sử dụng theo đúng mục đích ban đầu và chưa được chủ nguồn thải xác định là chất thải) để tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích ban đầu.

2. Vận chuyển mẫu vật là chất thải nguy hại để mang đi phân tích.”

Theo đó, những trường hợp không được xem là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại gồm: Việc vận chuyển, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị hoặc sản phẩm vẫn còn giá trị sử dụng, chưa bị coi là chất thải và việc vận chuyển mẫu chất thải nguy hại chỉ để phân tích trong phòng thí nghiệm. Chỉ khi chất đó thật sự bị thải bỏ và được vận chuyển, xử lý với mục đích tiêu hủy hoặc tái chế thì mới được xem là hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại.

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý