Trích lập quỹ dự phòng rủi ro và đánh giá thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương được thực hiện như thế nào?

Trích lập quỹ dự phòng rủi ro và đánh giá thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương được thực hiện như thế nào?

Trích lập quỹ dự phòng rủi ro và đánh giá thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương được thực hiện như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là một người dân quan tâm đến hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại địa phương. Tôi nghe nói rằng khi Nhà nước dùng ngân sách địa phương để đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sẽ có quy định về việc trích lập quỹ dự phòng rủi ro và đánh giá hiệu quả đầu tư để bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích, tránh thất thoát. Tuy nhiên, tôi không rõ cụ thể việc lập quỹ dự phòng rủi ro được thực hiện như thế nào, dùng để làm gì? Và quá trình đánh giá kết quả đầu tư được tiến hành ra sao? Mong luật sư tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn.

MỤC LỤC

1. Trích lập quỹ dự phòng rủi ro khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương được thực hiện như thế nào?

2. Đánh giá thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương được thực hiện như thế nào?

 

Trả lời:

1. Trích lập quỹ dự phòng rủi ro khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương được thực hiện như thế nào?

Trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là khi có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương, việc kiểm soát rủi ro là yếu tố then chốt nhằm bảo đảm an toàn tài chính và duy trì sự bền vững cho các chương trình đầu tư công. Nhằm cụ thể hóa nguyên tắc quản lý rủi ro trong đầu tư, Điều 26 Nghị định số 38/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo (sau đây gọi tắt là “Nghị định số 38/2018/NĐ-CP”) đã nêu rõ về việc trích lập quỹ dự phòng rủi ro, coi đây là một cơ chế bắt buộc trong quản lý tài chính đối với các tổ chức tài chính nhà nước ở địa phương khi thực hiện đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.Cụ thể như sau:

Điều 26. Trích lập quỹ dự phòng rủi ro

Tổ chức tài chính nhà nước của địa phương phải trích lập quỹ dự phòng đối với Khoản đầu tư theo quy định về cơ chế quản lý tài chính đối với tổ chức tài chính nhà nước của địa phương.”

Theo đó, tổ chức tài chính nhà nước của địa phương phải trích lập quỹ dự phòng rủi ro đối với khoản đầu tư theo ghi nhận về cơ chế quản lý tài chính đối với tổ chức tài chính nhà nước của địa phương. Nội dung này nhấn mạnh trách nhiệm của tổ chức tài chính nhà nước trong việc chủ động phòng ngừa rủi ro có thể phát sinh trong quá trình đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, lĩnh vực vốn tiềm ẩn nhiều biến động và mức độ rủi ro cao. Việc bắt buộc trích lập quỹ dự phòng rủi ro giúp đảm bảo an toàn cho nguồn vốn ngân sách địa phương, thể hiện nguyên tắc quản lý thận trọng, minh bạch và bền vững của Nhà nước trong hoạt động đầu tư công.

2. Đánh giá thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương được thực hiện như thế nào?

Trong bối cảnh Nhà nước đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, việc sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư cần được giám sát chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và đúng mục tiêu. Chính vì vậy, hoạt động đánh giá việc thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo giữ vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ giúp cơ quan quản lý nắm bắt tình hình sử dụng vốn công mà còn là cơ sở để điều chỉnh, hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Căn cứ tại Điều 27 Nghị định số 38/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định số 210/2025/NĐ-CP ngày 21/7/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo đã cụ thể hóa như sau:

Điều 27. Đánh giá thực hiện đầu tư

Tổ chức tài chính nhà nước của địa phương tổ chức đánh giá tình hình thực hiện hoạt động đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định tại Điều 31 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.”

Dẫn chiếu đến Điều 31 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 quy định như sau:

Điều 31. Đánh giá hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

1. Cơ quan, tổ chức chủ trì thực hiện nội dung, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, tác động dự kiến đối với đối tượng hỗ trợ và công khai kết quả đánh giá theo các hình thức quy định tại khoản 2 Điều 29 của Luật này.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư định kỳ tổ chức đánh giá độc lập tác động của nội dung, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.”

* Lưu ý: Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Tài chính được hợp nhất thành Bộ Tài chính (căn cứ mục 2.3 Phần II Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và khoản 6 Điều 1 Nghị quyết số 176/2025/QH15 ngày 18/02/2025 của Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV).

Theo đó, tổ chức tài chính nhà nước của địa phương sẽ tổ chức đánh giá tình hình thực hiện hoạt động đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương, đồng thời báo cáo kết quả đánh giá cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Tài chính theo Điều 31 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017. Việc giao cho tổ chức tài chính nhà nước của địa phương thực hiện công tác đánh giá giúp bảo đảm sự chủ động trong theo dõi, kiểm soát tiến độ và hiệu quả đầu tư, vì đây là cơ quan trực tiếp triển khai, nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương.

Thêm vào đó, việc báo cáo kết quả đánh giá cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Tài chính thể hiện cơ chế giám sát hai cấp, vừa ở cấp địa phương, vừa ở cấp trung ương. Cơ chế này giúp việc quản lý và điều phối chính sách được thống nhất, đồng thời bảo đảm sự giám sát khách quan từ các cơ quan trung ương, qua đó hạn chế các sai phạm, lãng phí hoặc đầu tư không hiệu quả. Đây cũng là căn cứ quan trọng để Nhà nước tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.

Như vậy, điều khoản này đã khẳng định vai trò trọng yếu của công tác đánh giá thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo sử dụng ngân sách địa phương. Hoạt động này không chỉ giúp kiểm soát và nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư công, mà còn là căn cứ để hoạch định và hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa một cách thực chất, minh bạch và bền vững. Thông qua việc đánh giá thường xuyên và báo cáo định kỳ, Nhà nước có thể kịp thời điều chỉnh định hướng đầu tư, góp phần xây dựng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo phát triển toàn diện, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương và cả nước.

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý