Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là gì? Tổ chức đại diện người sử dụng lao động có trách nhiệm gì trong việc giải quyết tranh chấp lao động?

Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là gì? Tổ chức đại diện người sử dụng lao động có trách nhiệm gì trong việc giải quyết tranh chấp lao động?

Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là gì? Tổ chức đại diện người sử dụng lao động có trách nhiệm gì trong việc giải quyết tranh chấp lao động?

Luật sư cho tôi hỏi: Tại Công ty X, một nhóm công nhân phản ánh rằng họ không được trả lương làm thêm giờ theo quy định. Tuy nhiên, ban giám đốc công ty cho rằng việc trả lương đã đúng theo hợp đồng. Tranh chấp này dẫn đến việc công nhân đình công đòi quyền lợi. Trong trường hợp này, tổ chức đại diện người sử dụng lao động có thể thực hiện những biện pháp gì để hỗ trợ công ty X giải quyết tranh chấp lao động một cách hiệu quả và tuân thủ pháp luật?

MỤC LỤC

1. Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là gì?

2. Tổ chức đại diện người sử dụng lao động có trách nhiệm gì trong việc giải quyết tranh chấp lao động?

 

Trả lời:

1. Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là gì?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

...

4. Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là tổ chức được thành lập hợp pháp, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.

…”

Theo đó, tổ chức đại diện người sử dụng lao động là tổ chức được thành lập hợp pháp, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.

2. Tổ chức đại diện người sử dụng lao động có trách nhiệm gì trong việc giải quyết tranh chấp lao động?

Căn cứ theo Điều 181 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Điều 181. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong giải quyết tranh chấp lao động

1. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động có trách nhiệm phối hợp với tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ các bên trong giải quyết tranh chấp lao động.

2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức việc tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn của hòa giải viên lao động, trọng tài viên lao động trong giải quyết tranh chấp lao động.

3. Khi có yêu cầu, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân là đầu mối tiếp nhận yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động và có trách nhiệm phân loại, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các bên trong giải quyết tranh chấp lao động.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến hòa giải viên lao động đối với trường hợp bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải lao động, chuyển đến Hội đồng trọng tài trong trường hợp yêu cầu Hội đồng trọng tài giải quyết hoặc hướng dẫn gửi đến Tòa án để giải quyết.

Theo đó, tổ chức đại diện người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động và tổ chức đại diện người lao động để hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ các bên trong việc giải quyết tranh chấp lao động. Nhấn mạnh vai trò của tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, cũng như tham gia vào quá trình thương lượng tập thể và giải quyết tranh chấp lao động

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý