Người tiêu dùng là những ai? Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng được quy định như thế nào?

Người tiêu dùng là những ai? Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng được quy định như thế nào?

Người tiêu dùng là những ai? Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng được quy định như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi: Chị B có mua một chiếc điện thoại không rõ nguồn gốc, sau khi sử dụng, chiếc điện thoại phát nổ và gây bỏng nặng cho chị. Chị B yêu cầu bồi thường thiệt hại từ nhà cung cấp. Theo quy định của pháp luật, nhà cung cấp có trách nhiệm gì và mức bồi thường như thế nào?

MỤC LỤC

1. Người tiêu dùng là những ai?

2. Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng

3. Căn cứ điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng

4. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng

 

Trả lời:

1. Người tiêu dùng là những ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Người tiêu dùng là người mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và không vì mục đích thương mại.

….”

2. Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng

Căn cứ theo Điều 608 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“Điều 608. Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng

Cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường.”

3. Căn cứ điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng

Căn cứ điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng có thể kể đến như:

- Có thiệt hại xảy ra về tài sản, tính mạng, sức khoẻ;

- Hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật;

- Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật với thiệt hại xảy ra;

- Lỗi: cố ý hoặc vô ý.

4. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng

Bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng là một loại trách nhiệm dân sự đặc thù trong quan hệ tiêu dùng. Theo đó, buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại mà mình gây ra, bằng cách đền bù các tổn thất về vật chất và về tinh thần cho người tiêu dùng.

Bộ luật Dân sự 2015 xác định, chủ thể của quan hệ pháp luật về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng bao gồm chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại  trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó cho người tiêu dùng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng và chủ thể được bồi thường thiệt hại.

Căn cứ theo Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.”

Trong trường hợp chị B có mua một chiếc điện thoại không rõ nguồn gốc, sau khi sử dụng, chiếc điện thoại phát nổ và gây bỏng nặng cho chị. Nhà cung cấp phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chị B vì sản phẩm (chiếc điện thoại) không đảm bảo chất lượng và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

- Chi phí y tế: Điều trị vết bỏng và các chi phí liên quan.

- Tổn thất sức khỏe: Bồi thường cho những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của chị B.

- Thiệt hại vật chất: Nếu chị B mất mát tài sản hoặc thu nhập do sự cố.

Ngoài ra, nếu có lỗi của nhà cung cấp (như không cung cấp thông tin về chất lượng sản phẩm), mức bồi thường có thể cao hơn tùy theo mức độ thiệt hại.

Trân trọng./.

Góp ý