TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG KHÔNG

(Theo Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017)

1. Giải thích từ ngữ

Cản trở giao thông đường không được hiểu là hành vi nào đặt chướng ngại vật; di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển hiệu, tín hiệu an toàn giao thông đường không; sử dụng sai hoặc làm nhiễu tần số thông tin liên lạc; làm hư hỏng trang bị, thiết bị của sân bay hoặc trang bị, thiết bị phụ trợ khác phục vụ cho an toàn bay; cung cấp thông tin sai đến mức gây uy hiếp an toàn của tàu bay, an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay hoặc công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng; điều khiển, đưa phương tiện mặt đất không đáp ứng điều kiện kỹ thuật vào khai thác tại khu bay hoặc có hành vi khác cản trở giao thông đường không gây thiệt hại cho người khác

2. Tội danh

Điều 278. Tội cản trở giao thông đường không

1. Người nào đặt chướng ngại vật; di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển hiệu, tín hiệu an toàn giao thông đường không; sử dụng sai hoặc làm nhiễu tần số thông tin liên lạc; làm hư hỏng trang bị, thiết bị của sân bay hoặc trang bị, thiết bị phụ trợ khác phục vụ cho an toàn bay; cung cấp thông tin sai đến mức gây uy hiếp an toàn của tàu bay, an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay hoặc công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng; điều khiển, đưa phương tiện mặt đất không đáp ứng điều kiện kỹ thuật vào khai thác tại khu bay hoặc có hành vi khác cản trở giao thông đường không gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;

d) Là người có trách nhiệm trực tiếp bảo đảm an toàn giao thông đường không hoặc trực tiếp quản lý thiết bị an toàn giao thông đường không.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Cản trở giao thông đường không trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

3. Cấu thành tội phạm

3.1. Khách thể của tội phạm

Tội phạm xâm phạm vào những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường không, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của công dân, tài sản của nhà nước, của tổ chức xã hội và của công dân.

3.2. Mặt khách quan của tội phạm

Hành vi khách quan của tội cản trở giao thông đường không thường bao gồm một trong các hành vi sau:

  • Đặt chướng ngại vật trên đường băng hoặc trên khu vực có liên quan đến hoạt động bay, làm ảnh hưởng đến an toàn của hoạt động giao thông đường không.
  • Sử dụng phương tiện giao thông hoặc công cụ khác để cản trở hoặc làm gián đoạn hoạt động của sân bay, đường băng hoặc các phương tiện bay.
  • Cản trở hoạt động của cơ quan quản lý giao thông đường không, bao gồm việc làm gián đoạn, can thiệp vào các hệ thống điều khiển hoặc chỉ huy giao thông không lưu.
  • Các hành vi khác như gây nhiễu tín hiệu liên lạc, chiếm dụng hoặc phá hoại các thiết bị quan trọng phục vụ cho việc điều hành và kiểm soát bay.

Hành vi cản trở giao thông đường không có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như tai nạn máy bay, gây thiệt hại về người và tài sản, hoặc gây gián đoạn hoạt động bình thường của giao thông hàng không. Tuy nhiên, để cấu thành tội phạm chỉ cần hành vi có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, mà không nhất thiết phải có hậu quả xảy ra.

3.3. Mặt chủ quan của tội phạm

Tội cản trở giao thông đường không được thực hiện với lỗi cố ý hoặc vô ý. Trong trường hợp cố ý, người phạm tội biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật và có khả năng gây nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện. Trong trường hợp vô ý, người phạm tội không có ý định gây hậu quả nhưng do bất cẩn hoặc cẩu thả đã dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Mục đích của người phạm tội có thể khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc gây rối trật tự, thực hiện hành vi khủng bố, hoặc tạo điều kiện cho việc thực hiện một tội phạm khác.

3.4. Chủ thể của tội phạm

Chủ thể của tội phạm này có thể là bất kỳ cá nhân nào có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, từ đủ 16 tuổi trở lên. Người phạm tội không nhất thiết phải là người có chức vụ, quyền hạn liên quan đến hoạt động hàng không, nhưng phải có đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Trân trọng./.

Góp ý