
Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường là gì? Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường bao gồm các loại nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Hiện tại tôi đang cân nhắc mở rộng hoạt động sang một lĩnh vực kinh doanh mới, nhưng nghe nói có nhiều rào cản khi gia nhập thị trường. Vậy rào cản gia nhập, mở rộng thị trường theo quy định pháp luật cụ thể là gì? Những loại rào cản nào thường gặp mà doanh nghiệp như chúng tôi cần lưu ý để chuẩn bị trước khi đầu tư?
MỤC LỤC
1. Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường là gì?
2. Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường bao gồm loại nào?
Trả lời:
1. Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường là gì?
Căn cứ vào khoản 5 Điều 2 Nghị định số 35/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh quy định:
“Điều 2. Giải thích từ ngữ
5. Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường là những yếu tố gây cản trở sự gia nhập, mở rộng thị trường của doanh nghiệp.”
Như vậy, rào cản gia nhập, mở rộng thị trường được hiểu là những yếu tố mà gây cản trở sự gia nhập, mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Tức là, doanh nghiệp khi muốn tham gia vào một thị trường mới hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh trong thị trường hiện tại sẽ gặp phải những khó khăn nhất định do tác động của các yếu tố cản trở. Các rào cản này có thể đến từ nhiều yếu tố, nếu doanh nghiệp không nhận diện và đánh giá đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định đầu tư, mở rộng và khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.
2. Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường bao gồm loại nào?
Các loại rào cản gia nhập, mở rộng thị trường bao gồm các loại được quy định tại Điều 8 Nghị định số 35/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh như sau:
“Điều 8. Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường
Các loại rào cản gia nhập, mở rộng thị trường bao gồm:
1. Rào cản pháp lý tạo ra bởi các quy định của pháp luật, chính sách của nhà nước bao gồm các quy định về thuế nhập khẩu và hạn ngạnh nhập khẩu; quy chuẩn kỹ thuật; các điều kiện, thủ tục để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; quy định về sử dụng hàng hóa, dịch vụ; tiêu chuẩn nghề nghiệp và các quyết định hành chính khác của các cơ quan quản lý nhà nước.
2. Rào cản tài chính bao gồm chi phí đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, khả năng tiếp cận nguồn vốn, tín dụng và các nguồn tài chính khác của doanh nghiệp.
3. Chi phí ban đầu khi gia nhập thị trường mà doanh nghiệp không thể thu hồi khi rút khỏi thị trường.
4. Rào cản đối với việc tiếp cận, nắm giữ nguồn cung, cơ sở hạ tầng thiết yếu để sản xuất, kinh doanh; mạng lưới phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.
5. Tập quán tiêu dùng.
6. Thông lệ, tập quán kinh doanh.
7. Rào cản liên quan việc thực hiện quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng theo quy định của pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.
8. Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường khác.”
Như vậy, pháp luật đã liệt kê các loại rào cản gây cản trở sự gia nhập, mở rộng thị trường mà doanh nghiệp có thể gặp phải một cách chi tiết và cụ thể. Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 26 Luật Cạnh tranh 2018 quy định như sau:
“Điều 26. Xác định sức mạnh thị trường đáng kể
1. Sức mạnh thị trường đáng kể của doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp được xác định căn cứ vào một số yếu tố sau đây:
...
c) Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường đối với doanh nghiệp khác”.
Căn cứ vào quy định trên thì thấy được rằng rào cản gia nhập, mở rộng thị trường là một trong những yếu tố để xác định sức mạnh thị trường đáng kể của doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp. Trong đó, việc xác định sức mạnh thị trường đáng kể của doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp nhằm xem xét việc doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường hay không. Tức là, nếu rào cản gia nhập, mở rộng thị trường đối với doanh nghiệp khác càng cao thì khả năng doanh nghiệp đang hoạt động có thể duy trì vị trí chi phối và hạn chế cạnh tranh càng lớn. Khi đó, doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp sẽ có khả năng tác động đáng kể đến thị trường.
Trân trọng./.