
Quảng cáo là gì? Phim là gì? Quảng cáo phim và quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong phim được thực hiện như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là giám đốc một công ty sản xuất phim, hiện đang thực hiện dự án quảng bá phim mới ra mắt kết hợp giới thiệu sản phẩm tài trợ trong phim. Trong quá trình triển khai, tôi băn khoăn và muốn hỏi luật sư: Quảng cáo là gì? Phim là gì? Và theo quy định pháp luật hiện hành, quảng cáo phim cũng như quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong phim được thực hiện như thế nào để đúng quy định và không vi phạm pháp luật?
MỤC LỤC
3. Quảng cáo phim và quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong phim được thực hiện như thế nào?
Trả lời:
1. Quảng cáo là gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 quy định về quảng cáo như sau:
“Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
…”
Như vậy, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ vì mục đích sinh lợi hoặc không vì mục đích sinh lợi, cũng như giới thiệu tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ các nội dung tin thời sự, chính sách xã hội và thông tin cá nhân.
2. Phim là gì?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Luật Điện ảnh 2022 quy định như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
…
2. Phim là tác phẩm điện ảnh, có nội dung, được biểu hiện bằng hình ảnh động liên tiếp hoặc hình ảnh do các thiết bị kỹ thuật, công nghệ tạo ra; có hoặc không có âm thanh và các hiệu ứng khác theo nguyên tắc của ngôn ngữ điện ảnh; được ghi trên các chất liệu, bằng kỹ thuật số hoặc phương tiện kỹ thuật khác và được phổ biến đến người xem, bao gồm các loại hình phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình và phim kết hợp nhiều loại hình.
Phim không bao gồm sản phẩm ghi hình nhằm mục đích phổ biến tin tức trên dịch vụ phát thanh, truyền hình, không gian mạng; chương trình biểu diễn nghệ thuật, trò chơi điện tử; sản phẩm ghi hình về hoạt động của một hoặc nhiều người, mô tả các sự kiện, tình huống hoặc chương trình thực tế.
…”
Theo đó, phim là tác phẩm điện ảnh có nội dung, được thể hiện bằng hình ảnh động liên tiếp hoặc hình ảnh do thiết bị kỹ thuật, công nghệ tạo ra, có hoặc không có âm thanh và các hiệu ứng khác theo ngôn ngữ điện ảnh; được ghi trên chất liệu, bằng kỹ thuật số hoặc phương tiện kỹ thuật khác và phổ biến đến người xem. Phim bao gồm phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình và phim kết hợp nhiều loại hình. Phim không bao gồm các sản phẩm ghi hình nhằm phổ biến tin tức, chương trình biểu diễn nghệ thuật, trò chơi điện tử hay sản phẩm ghi hình về hoạt động, sự kiện, chương trình thực tế.
3. Quảng cáo phim và quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong phim được thực hiện như thế nào?
Theo Điều 25 và Điều 26 Luật Điện ảnh 2022 quy định như sau:
“Điều 25. Quảng cáo phim
1. Tổ chức, cá nhân được quảng cáo phim thông qua đoạn giới thiệu phim hoặc các thông tin liên quan đến bộ phim trước, trong quá trình sản xuất, phát hành, phổ biến phim theo quy định của pháp luật về quảng cáo và không được vi phạm quy định tại Điều 9 của Luật này.
2. Tổ chức, cá nhân không được chiếu toàn bộ nội dung phim để quảng cáo khi chưa có Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng.
Điều 26. Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong phim
Việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong phim được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo và quy định khác của pháp luật có liên quan.”
Theo đó, quảng cáo phim được phép thực hiện thông qua đoạn giới thiệu phim hoặc thông tin liên quan trước, trong quá trình sản xuất, phát hành, phổ biến phim, nhưng không được vi phạm nội dung cấm theo Điều 9 Luật Điện ảnh 2022. Đồng thời, không được chiếu toàn bộ nội dung phim để quảng cáo khi chưa có Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng. Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong phim phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác có liên quan, bảo đảm không làm sai lệch nội dung phim cũng như không vi phạm các quy định pháp luật hiện hành.
Trân trọng./.