
Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bao gồm những gì? Cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng được quy định thực hiện như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Gần đây, tôi nghe nói có thể thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đây là một trong số nền tảng quan trọng của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật. Thế nhưng, tôi không hiểu Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là gì? Và việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng được quy định thực hiện như thế nào? Mong Luật sư giải đáp!
MỤC LỤC
1. Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bao gồm những gì?
2. Cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng được quy định thực hiện như thế nào?
Trả lời:
1. Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bao gồm những gì?
Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là nền tảng quan trọng, đóng vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp, được quy định tại khoản 19 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
“Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
19. Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bao gồm Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu liên quan và hạ tầng kỹ thuật hệ thống.”
Như vậy, Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bao gồm Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu liên quan và hạ tầng kỹ thuật hệ thống. Quy định bằng cách liệt kê rõ ràng như vậy không chỉ bảo đảm sự đồng bộ, chính xác của thông tin mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch, hiện đại.
2. Cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng được quy định thực hiện như thế nào?
Việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng được quy định tại Điều 13 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính Phủ về Đăng ký doanh nghiệp như sau
“Điều 13. Cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng
1. Cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng là việc cấp đăng ký doanh nghiệp không thực hiện thông qua Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng được áp dụng khi xảy ra một hoặc một số trường hợp sau đây:
a) Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đang trong quá trình xây dựng, nâng cấp;
b) Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp gặp sự cố kỹ thuật;
c) Các trường hợp bất khả kháng khác.
2. Căn cứ vào kế hoạch xây dựng, nâng cấp Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, thời gian dự kiến khắc phục sự cố quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này, Bộ Tài chính thông báo trước cho Cơ quan đăng ký kinh doanh để thực hiện việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng.
3. Việc phối hợp giải quyết thủ tục cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế thực hiện theo quy trình luân chuyển hồ sơ bằng bản giấy hoặc hình thức khác.
4. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải cập nhật dữ liệu, thông tin mới đã cấp cho doanh nghiệp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.”
Tính liên tục và kịp thời là yếu tố then chốt trong quá trình quản lý hoạt động đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tiễn có thể phát sinh những tình huống như: Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đang trong quá trình xây dựng, nâng cấp; Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp gặp sự cố kỹ thuật hay các trường hợp bất khả kháng khác theo luật định. Để không làm gián đoạn thủ tục hành chính này, quy định đã đặt ra cơ chế cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng cũng như quy định rõ trách nhiệm thông báo của Bộ Tài chính đến Cơ quan đăng ký kinh doanh như một giải pháp, phương án ứng phó linh hoạt và hiệu quả.
Điều đáng lưu ý là, sự phối hợp giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế trong việc giải quyết thủ tục cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng đóng vai trò quan trọng không chỉ để bảo đảm tính liên thông mà còn góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài ra, pháp luật cũng đặt ra yêu cầu cụ thể đối với việc cập nhật dữ liệu, thông tin mới vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy trình dự phòng. Quy định này không chỉ làm tăng tính minh bạch, chính xác, đầy đủ của Hệ thống dữ liệu quốc gia mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tra cứu, quản lý và khai thác thông tin.
Trân trọng./.