
Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì? Các loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào bị cấm?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi đang kinh doanh một cửa hàng quần áo online. Gần đây, một đối thủ cạnh tranh đã lập trang web giả mạo cửa hàng của tôi, sử dụng hình ảnh sản phẩm và tên thương hiệu giống hệt, nhưng lại bán hàng kém chất lượng khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn và phàn nàn với tôi. Tôi cảm thấy đây là hành vi rất không công bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và doanh thu của mình. Qua tìm hiểu tôi nghi ngờ đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhưng thật ra tôi chưa hiểu rõ hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì theo quy định pháp luật? Các loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào bị cấm? Mong luật sư giải đáp để tôi được rõ.
MỤC LỤC
1. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì?
2. Các loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào bị cấm?
Trả lời:
1. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì?
Để giúp nhận diện rõ ràng các hành vi trên thị trường có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh hay không, pháp luật đã đưa ra khái niệm cụ thể tại khoản 6 Điều 3 Luật Cạnh tranh 2018 như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
6. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.”
Như vậy, hành vi cạnh tranh không lành mạnh được hiểu là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại, thậm chí là các chuẩn mực khác trong kinh doanh mà các hành vi đó gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác. Việc xác định rõ khái niệm này là cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan nhận biết, phòng ngừa cũng như xử lý kịp thời, qua đó bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch và lành mạnh trên thị trường.
2. Các loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào bị cấm?
Cạnh tranh là yếu tố tất yếu để thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Tuy nhiên, khi cạnh tranh vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật thì sẽ trở thành hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh. Vì vậy Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 đã liệt kê cơ bản các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm như sau:
“Điều 45. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm
1. Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh dưới các hình thức sau đây:
a) Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó;
b) Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.
2. Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.
3. Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
4. Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó.
5. Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:
a) Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;
b) So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
6. Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.
7. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị cấm theo quy định của luật khác.”
Quy định trên của pháp luật đã liệt kê các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm một cách chi tiết và toàn diện nhằm bảo vệ môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch và lành mạnh trên thị trường. Việc tuân thủ các quy định này không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật mà còn góp phần duy trì trật tự cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các chủ thể kinh doanh và người tiêu dùng, tránh được những rủi ro pháp lý không đáng có.
Trân trọng./.